ความเหมือนที่แตกต่าง ธุรกิจเครือข่าย MLM กับ แชร์ลูกโซ่
สวัสดีครับ เพื่อนนักธุรกิจเครือข่ายและธุรกิจออนไลน์ทุกท่าน
วันนี้ผมมีความยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลดี ๆ ให้กับทุก ๆ ท่าน
หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ธุรกิจเครือข่ายหรือ MLM นั้นใช่ แชร์ลูกโซ่
หรือไม่ เพราะหลายคนบอกว่า การสร้างเครือข่าย การหาสมาชิกใหม่
นั้นแหละคือแชร์ลูกโซ่
แต่จริง ๆ ธุรกิจเครือข่าย กับ แชร์ลูกโซ่ มีความเหมือน ที่แตกต่างกันครับ
เอาเป็นว่า ลองอ่านบทความนี้ดูก็แล้วกันครับ
ธุรกิจเครือข่าย MLM ย่อมาจากคำว่า Muti-level Marketing ซึ่งอาจใช้
เรียกเป็นภาษาไทยว่า ธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น หรือธุรกิจเครือข่าย
(ขายตรง ทุกท่านน่าจะพอเข้าใจกันนะครับ ดังนั้นผมจะไม่ขอพูดถึง )
ธุรกิจเครือข่ายเป็นการทำการตลาดอีกระบบหนึ่ง ในการกระจายสินค้า
และบริการ จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยที่ไม่ต้องผ่าน ผู้ค้าส่งและค้าปลีก
แต่จะกระจายสินค้าผ่านนักธุรกิจอิสระของบริษัทนั้น ๆ ด้วยวิธีการ ใช้ดีแล้วบอกต่อหรือจะเรียกว่าสร้างเครือข่ายผู้บริโภคก็ได้
จากรูปตัวอย่างด้านบน จะเห็นว่า เมื่อการตลาดแบบเครือข่าย ตัดผู้ค้าส่ง
และค้าปลีกออกไป จะเหลือค่าการตลาดที่ไม่ต้องเสียไปคือ 60 %
ในส่วนนี้ละครับ ที่บริษัทเครือข่ายนำมาจ่ายเป็นรายได้ให้แก่สมาชิก
ส่วน แชร์ลูกโซ่
แชร์ลูกโซ่ หมายถึง รูปแบบการดำเนินธุรกรรมที่มุ่งประสงค์เพื่อ
หารายได้จากการระดมทุนเป็นหลัก สามารถเรียกว่า เครือข่ายได้
แต่ไม่สามารถใช้คำว่าการตลาดแบบเครือข่าย เพราะ ไม่มีสินค้า
ดังนั้น แชร์ลูกโซ่ จึงมีรูปแบบการจ่ายผลตอบแทนในลักษณะที่ว่า
เป็นการเอาเงินคนใหม่มาจ่ายให้กับคนเก่า ซึ่งแบบนี้ก็ไม่สามารถ
ที่จะหยุดได้ จึงต้องหาสมาชิกมาลงทุนอยู่ตลอด
ในประเทศไทย ถือว่า แชร์ลูกโซ่ "ผิดกฎหมาย" จึงมีการแอบแฝง
เอาสินค้าและบริการเข้ามาบวกกับแผนการจ่ายผลตอบแทน เพื่อทำให้
ดูถูกกฎหมายมากขึ้น
แต่ถึงแม้จะมีสินค้าและบริการนั้น ๆ แล้ว เนื้อแท้บริษัทเหล่านี้ก็ยัง
หนีไม่พ้นรูปแบบเดิม ๆ คือ การเอาเงินคนใหม่มาจ่ายให้กับคนเก่า อยู่ดี
เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า มันมีความเหมือน ที่แตกต่างจริง ๆ
โดยจุดที่เหมือนก็คือการสร้างเครือข่าย แต่มีจุดประสงค์ที่ต่างกัน
ธุรกิจเครือข่ายจะสร้างเครือข่ายของผู้บริโภคเพื่อสร้างรายได้จากการซื้อกินซื้อใช้ของเครือข่าย โดยมีสินค้าที่มีคุณภาพราคาสมเหตุสมผล
แชร์ลูกโซ่จะสร้างเครือข่ายเพื่อระดมทุน แล้วเอามาแบ่งจ่ายให้คนเก่า ๆ
ซึ่งในลักษณะนี้ ยังสามารถแสดงให้เห็นถึงรายได้ของบริษัทและสมาชิก โดย
ธุรกิจเครือข่าย จะมีรายได้หลักจากการขายสินค้า จากการสร้างเครือข่ายผู้บริโภค
แชร์ลูกโซ่ จะมีรายได้หลักจากค่าสมัครของสมาชิกใหม่ ๆ
มาถึงจุดนี้หลายท่านอาจเข้าใจ และ อาจจะมีบางท่านที่ยังไม่เข้าใจ
เอาเป็นว่า ผมให้วิธีสังเกตแบบง่ายไปเลยก็แล้วกันครับ
1 แชร์ลูกโซ่มีรายได้หลักจากค่าสมัครของสมาชิกใหม่
2 แชร์ลูกโซ่ จะไม่มีหรือมีสินค้าแต่ไม่ค่อยมีคุณภาพและราคาสูง
3 แชร์ลูกโซ่ ไม่มีที่อยู่ที่ชัดเจน ส่วนใหญ่เช่าตึกเพื่อทำเป็นสำนักงาน
4 แชร์ลูกโซ่ จะมีระยะเวลาในตัว เมื่อไม่มีสมาชิกใหม่หรือมีสมาชิกมาก
จนไม่สามารถจ่ายเงินได้ ก็จะทำการปิดบริษัทหนีไป โดยปกติแล้วบริษัทพวกนี้
จะมีอายุประมาณ 5 ปี
4 ข้อนี้คือวิธีสังเกต บางบริษัทที่มีสินค้าน้อยอาจไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ก็มี ดังนั้น
การที่เราจะเลือกธุรกิจอะไรซักตัว ต้องพิจารณาให้ดีครับ
และหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับหลาย ๆ ท่านนะครับ
>> 7 องค์ประกอบวิธีเลือกธุรกิจเครือข่ายและธุรกิจออนไลน์ที่ดีที่สุด <<
แด่ความสำเร็จของทุก ๆ ท่าน
สุรเชษฐ์ เกษมสานต์
ใช่คุณหรือเปล่า ที่ต้องการเรียนรู้ฟรี ๆ เคล็ดลับ วิธีทำเงินจากที่บ้าน
ถ้าใช่ รีบด่วน ! ก่อนที่ระบบจะเต็ม กรอกชื่อและ E-mail ด้านล่าง
ปล. หากบทความนี้เป็นประโยชน์สำหรับท่าน กดถูกใจหรือคอมเม้น
ซักเล็กน้อย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผม ขอบคุณครับ
ปล. เป็นเพื่อนกับผม ใน facebook คลิกตรงนี้ครับ
ปล. ด่วน ! ที่นั่ง VIP สำหรับเรียนรู้ธุรกิจที่ผมทำอยู่ ฟรี ! ถึงบ้าน คลิกด่วนที่นี่เลย
Category: ขายตรง, แชร์ลูกโซ่, ธุรกิจเครือข่าย, ธุรกิจออนไลน์, ปีเตอร์ ดรักเกอร์